Thứ Tư, 2 tháng 12, 2015

Tại sao phải xử lý bề mặt trước khi thi công sơn chống hà cho tàu biển hàng hải

Hiện nay ngành công nghiệp đóng tàu ở nước ta đang phát triển rộng rãi, với gần 25 vạn tàu thuyền hoạt động trên biển. Hàng năm chúng ta phải bỏ ra một khoảng tiền nhất định để thay thế những chi tiết, kết cấu đã bị phá hủy do môi trường. Một phần không nhỏ đó là dùng để thay thế và sửa chữa những vỏ tàu đã bị hư hỏng do tác động của việc ăn mòn. Do đó công tác chuẩn bị bề mặt và sơn chống rỉ cho tàu biển là một phần rất quan trọng trong việc sửa chữa cũng như bảo quản bề mặt vỏ tàu

Tại sao phải làm sạch bề mặt sơn:

Sắt thép là những kim loại dễ bị oxy hóa ăn mòn gây thành han gỉ. sắt thép nếu không được bảo quản tốt sau một thời gian để ngoài nắng mưa bề mặt dễ bị thủng, hu hỏng , ăn mòn. Nên cần phải bảo về bề mặt tàu biển bằng lớp sơn chống hà, sơn chống rỉ dành cho tàu biển hàng hải.
Trong việc bảo về bề mặt thì giai đoạn xử lý bề mặt là quan trọng nhất, không được thiếu sót. Làm sạch bề mặt vò tàu trước khi sơn chống rỉ tàu biển là nền tảng cấu tạo vững chắc của lớp sơn lót, sơn phủ cho tàu biển. Tuổi thọ của màng sớn mới được kéo dài, đảm bảo độ bền lâu dài cho vỏ tàu.
Chuẩn bị bề mặt là việc tẩy mọi tạp chất dơ bẩn khỏi bề mặt cho các lớp sơn bám chặt vào thép,không để lẫn tạp chất vào vỏ tàu ngăn cách lớp sơn và vỏ tàu
Có 2 tiêu chuẩn làm sạch bề mặt: Tiêu chuẩn làm sạch bề mặt bằng phun cát và tiêu chuẩn làm sạch bề mặt bằng tay hoặc cơ khí

Các bước xử lý bề mặt:

1.     Làm sạch các dầu mỡ, chất bẩn,…
2.     Cạo bỏ các rỉ set và lớp sơn bị bong, rộp
3.     Loại bỏ phần rỉ sét còn lại bằng cách thỗi, đĩa nhám, bàn chà sắt quay,..
4.     Đánh nhám cùng chuyển tiếp giữa lớp sơn dày và kim loại
5.     Sơn dặm cho phần kim loại bị rỉ
6.     Đánh nhám cho các vùng sơn cũ
7.     Rửa sạch bằng nước để loạibỏ tạp chất và bụ bẩn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét